วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

มาเขียนบล็อกเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเถอะ


ข้อดีของบล็อก

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีอยู่หลายช่องทาง จุดแข็งในปัจจุบันคือเรามีเทคโนโลยีต่างๆมากมาย ในยุคที่การสื่อสารไร้พรมแดน เป็นความล้ำหน้าของเทคโนโลยีที่ก้าวไปอย่างไม่หยุดยั้ง เราไม่จำเป็นต้องตามให้ทันกับเทคโนโลยีเสียทุกเรื่อง อยู่ที่เราว่าเราจะเลือกเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์กับเราได้อย่างไร บล็อก ก็เป็นเว็ปไซด์อีกชนิดหนึ่งที่สนองตอบต่อการเรียนรู้ ปัจจุบันบล็อกเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ไม่ยุงยากเหมือนกับโปรแกรมเขียนเว็ปไซด์อื่นที่มืออาชีพเขาทำกัน มีบล๊อกที่เปิดใช้ฟรีอยู่หลายค่าย อย่างที่ผมใช้เขียนอยู่นี้ก็เป็นบล็อกฟรีของค่าย google

มาพูดกันง่ายๆบางครั้งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคคลอาจเป็นเรื่องยากในการที่เราจะเจอคนที่มีความรู้หรือประสบการณ์จริง บางครั้งเราต้องลงทุนสูงในการจัดการอบรมสัมนาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เช่นต้องเสียค่าวิทยากร ค่าเดินทาง ค่าอาหาร จัดหาสถานที่ และอื่นๆอีกจิปาถะ สรุปง่ายๆคือเรามีข้อจำกัดในเรื่องของเวลา ประหยัดงบประมาณ

เรามาใช้บล็อกมาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้เราดีกว่า
1.เป็นเครื่องมือในการสร้างความรู้

2.เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ความรู้

3.เป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

4.เป็นเครื่องมือในการค้นหาความรู้

5.เป็นเครื่องมือในการแยกแยะความรู้ เป็นเครื่องมือในการสร้างลำดับความน่าเชื่อถือและความและความถูกต้องของความรู้


หลายๆท่านมีความรู้แล้วแต่ไม่รู้ว่าจะเผยแพร่ให้ใครเพราะไม่เห็นมีใครมาติดต่อ สอบถาม หรือคนอื่นเขาไม่รู้ว่าเรารู้เรื่องอะไร เลยไม่มีใครมาเรียนรู้ด้วย แต่ในแหล่งความรู้ที่ใหญ่ที่สุดคือในอินเทอร์เน็ต เป็นแหล่งของคลังความรู้มหาศาลที่คนทั่วโลกค้นหาในลำดับต้นๆ เพราะเข้าถึงง่าย สะดวก ประหยัด มีความหลากหลาย หลายๆท่านอาจเป็นอาจารย์ของอีกหลายๆคนที่มีความสนใจเหมือนเดียวกับเรา เห็นประโยชน์อย่างนี้แล้วเราเรียนรู้ร่วมกันกันเถอะ
1.การสมัครเพื่อเขาใช้งาน
2.วิธีการสร้างบล็อก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาอย่าละเมิดสิทธิผู้อื่นด้วยการว่ากล่าว ใส่ร้าย หรือใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพ แต่ถ้าต้องการใช้ถ้อยคำดังกล่าวกรุณาแสดงความรับผิดชอบด้วยการใช้ชื่อและนามสกุลจริงในการแสดงตัวตน