วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เรื่องเล่าจากอุบล

สวัสดีครับพี่น้องสาธารณสุขทุกท่าน วันนี้ขอนำบรรยกาศการไปประชุมวิชาการชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยที่จังหวัดอุบลราชธานีมาเล่าสู่กันฟัง ทางคณะของเราร่วมกว่า 50 ชีวิตได้ออกเดินทางจากจังหวัดลำปางเช้ามืดวันที่ 25 สิงหาคม 53 เนื่องจากระยะทางจากลำปางถึงอุบลระยะทาง 845 กม.ใช้เวลาการเดินทางประมาณ 18 ชั่วโมง การเดินทางครั้งนี้อาจมีอุปสรรคบ้างเนื่องจากฝนได้ตกตลอดการเดินทาง เพราะเป็นช่วงมรสุมพอดี แต่ก็ได้บรรยากาศอบอุ่นอีกแบบหนึ่ง เพราะแต่ละคนใช้เวลาว่างที่อยู่บนรถให้เป็นประโยชน์อยู่แล้ว บางคนก็ถือโอกาสด้วยการนอนหลับ บางคนก็เล่าเรื่องคนอื่นเพราะความคิดถึง บางคนก็แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องวิธีการทำงานซึ่งกันและกัน บางคนก็หารายได้พิเศษเพื่อนำเงินไปลงทะเบียนและของฝาก บางคนก็ร้องเพลง มีหลายสิ่งหลายอย่าง ทุกๆอิริยาบท มีหลากหลายให้สัมผัส เพื่อให้ได้อรรถรถต้องมาสัมผัสเอง

ในปีนี้ทางจังหวัดอุบลราชธานีเป็นเจ้าภาพในการประชุม จัดประชุมที่โรงยิมเนเซี่ยม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จุคนได้สองพันกว่าคน มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากทุกจังหวัดทั่วประเทศมาร่วมประชุมในครั้งนี้ มีการมอบรางวัล สสอ.ดีเด่นได้แก่ สสอ.ประทาย จังหวัดนครราชสีมา สอ.ดีเด่นได้แก่ สอ.ตลาดจินดา จังหวัดนครปฐม มีการมอบรางวัลดีเด่นโดยรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หลังจากนั้นท่านได้มอบนโยบายและขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ทุกคน ท่านบอกว่าตำแหน่งหัวหน้า สอ.ตุลาคมนี้ตำแหน่งเปลี่ยนเป็น ผอ.ทั้งหมด สอ.เปลี่ยนชื่อเป็น รพ.สต.ทุกแห่ง สำหรับ พรบ.วิชาชีพของพวกเรา ท่านบอกว่าได้นำเข้าสภาเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 53 เรียบร้อยแล้ว และจะช่วยผลักดันให้ ถ้าผ่านพวกเราก็เตียมเฮได้เลยเพราะในครั้งนี้ถือว่าใกล้เคียงความจริงมากที่สุด


สำหรับบรรยากาศภายในงานมีการจัดบูธนำเสนอนวัตกรรม ของตนเอง ยอมรับจริงๆเลยว่าเรื่องงานแล้วพี่น้องสาธารณสุขเราไม่น้อยหน้าใคร มีสินค้าราคาถูกมาจำหน่ายมากมาย ทั้งเสื้อจากชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย จากสมาคมหมออนามัย จากกระทรวงสาธารณสุขเสื้อยืดราคาเพียง 199 บาท หลายคนซื้อมาฝากเพื่อนร่วมงานในหน่วยงาน พี่สมบูรณ์ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียนประเทศเพื่อบ้านได้ซื้อบูราบุกมาให้ภรรยาเพื่อนำมาออกกำลังกาย 1 อัน (ที่จริงเขาเรียกว่าฮูลาฮุบ แต่แกเรียกว่าบูราบุก ฮาๆๆๆ) แต่คนที่มีความสุขที่สุดในงานนี้คือพี่ไกรศรเพราะมีขวัญใจไปด้วย ปลายปีนี้พี่น้องเราเตรียมรับซองสีชมพูได้เลย พี่ยุทธศักดิ์จึงซื้อสูทมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ พี่พรทิพย์บอกว่ามาครั้งนี้ได้กำไร ได้ท่องเที่ยวหลายแห่ง ได้เรียนรู้วิถีชีวิตขนบธรรมเนียมประเพณีของคนอีสานมากขึ้นเพราะพี่แกมีน้องสะใภ้เป็นคนอีสาน สำหรับพี่กิตติบอกว่าสาวๆอีสานน่ารักเลยนำภาพน้องๆมาฝาก พี่ศักรินทร์ห้ามอิจฉา เพราะนานๆทีแกมีโอกาสดีๆแบบนี้สักที สุดท้ายนี้เรานำภาพมาให้ท่านทายว่าใครเอ่ยท่อนบนสวมเสื้อเชิร์ท สวมเสื้ออย่างเรียบร้อยแต่สวมรองเท้าตราปูไปเที่ยวต่างประเทศมาแล้ว ส่งคำตอบมาที่คุณสมบูรณ์ถ้าตอบถูกรับรางวัลที่หมอสมบูรณ์ได้เลย


ขากลับฝนได้ตกตั้งแต่เช้าเพราะคงไม่อยากให้พวกเรากลับ อยากให้พวกเราอยู่อุบลต่อ แต่เป็นเพราะภาระและหน้าที่ที่ต้องทำงานต่อพวกเราต้องกลับ ปรากฎว่าน้ำท่วมในตัวเมืองอุบลน้ำท่วมสูงเกือบครึ่งล้อ รถที่ผมนั่งอยู่ดับกลางน้ำสตาร์ทไม่ติด นึกว่ารถมีปัญหาแน่แต่เมื่อพักสักครู่รถก็สตาร์ทติดและเดินทางต่อด้วยความโล่งอกของทุกคน และพวกเราก็ถึงบ้านด้วยสวัสดิภาพกลับถึงลำปางเวลาประมาณตีสี่กว่าๆ








สวัสดีครับ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาอย่าละเมิดสิทธิผู้อื่นด้วยการว่ากล่าว ใส่ร้าย หรือใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพ แต่ถ้าต้องการใช้ถ้อยคำดังกล่าวกรุณาแสดงความรับผิดชอบด้วยการใช้ชื่อและนามสกุลจริงในการแสดงตัวตน