วันอังคารที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทฤษฏีลิง 3 ตัว

เราจะมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขได้บางครั้งเราควรทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ไม่รู้ไม่เห็น ไม่ได้ยินบ้างก็น่าจะดี แต่ขึ้นชื่อว่าคนแล้วถ้าทำแบบนี้แล้วคงจะกินไม่ได้นอนไม่หลับไปหลายวัน เพราะชอบสอดรู้ สอดเห็นในสิ่งที่เป็นความลับ สิ่งที่เป็นความผิดพลาดของคนอื่นอยู่เสมอๆเป็นกิจวัตร จนกลายเป็นความเคยชินแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว บางครั้งกลายเป็นภัยกับตัวเอง ลองมาใช้ทฤษฎีของขงจื้อ ซึ่งเป็นนักปราชญ์ นักปรัชญาของจีนยุคก่อนคริสศักราช เป็นทฤษฎีที่เรียกว่า "ทฤษฎีลิง 3 ตัว" ได้แก่

ลิงตัวที่ 1 ปิดหูหนึ่งหู คือ คนเราควรรู้จักควบคุมตนเองบ้างว่าสิ่งไหนที่ควรฟัง สิ่งไหนที่ไม่ควรฟัง ต้องรู้จักแยกแยะในสิ่งที่ตนเองได้ยินได้ฟังมา ต้องฟังหูไว้หู โดยใช้หลักการวิเคราะห์ด้วยเหตุด้วยผล มาประกอบเข้าด้วยกัน อย่าเชื่อในสิ่งที่ได้ยินทั้งหมด เพราะมันอาจจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริงก็ได้

ลิงตัวที่สอง ปิดตาหนึ่งข้าง คือ รู้จักควบคุมการมองว่าอะไร บางครั้งควรมองในสิ่งที่ควรมอง และอย่าเชื่อในสิ่งที่เรามองเห็นทั้งหมด เพราะสิ่งที่เราเห็นมันก็ไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมด มองแล้วพิจารณาไตร่ตรองอย่าตัดสินคนจากสิ่งที่เห็น ดังมีคำกล่าวที่ว่า "นักปราชญ์จะไม่เห็นในสิ่งที่คนอื่นเห็น แต่จะเห็นในสิ่งที่คนอื่นมองไม่เห็น"

ลิงตัวที่สาม ปิดปากครึ่งปาก คือรู้จักการควบคุมการพูด ว่าสิ่งใดควรพูดสิ่งใดไม่ควรพูด การที่จะพูดอะไรออกมาที่ส่งผลกระทบต่อคนอื่นควรพิจารณาไตร่ตรองให้ดีเสียก่อน บางครั้งคำพูดของเราอาจนำความเดือดร้อนต่อผู้อื่นได้ แล้วมันจะย้อนกลับมาทำลายตัวเราเองได้ิ เพราะฉะนั้นการที่เราจะพูดอะไรควรคิดพิจารณาให้ดีก่อนที่จะพูดออกไป


ทฤษฎีลิงสามตัวนี้มีความเชื่อว่าการเป็นคนที่ดี ต้องรู้จักควบคุมการฟัง การมอง และการพูด ซึ่งเปรียบเทียบได้กับลิงทั้งสามตัว ที่มีลักษณะแตกต่างกัน ลิงตัวเดียวไม่สามารถปิดหู ปิดตา ปิดปากในเวลาเดียวกันได้ เพราะมีเพียงสองมือเท่านั้น คนเราก็เช่นกันไม่มีใครสามารถทำอะไรหลายๆอย่างในเวลาเดียวกันได้ ดังนั้นเราควรเลือกนำมาใช้ให้เหมาะสมกับ บุคคล เวลา และสถานที่ ที่สำคัญคือไม่ส่งผลกระทบ ส่งผลเสียหายกับคนอื่น และจะกลายเป็นบูมเมอแรงที่ส่งผลสะท้อนกลับมาสู่ตัวเอง ดังสุภาษิตที่ว่า "ปลาหมอตายเพราะปาก"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาอย่าละเมิดสิทธิผู้อื่นด้วยการว่ากล่าว ใส่ร้าย หรือใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพ แต่ถ้าต้องการใช้ถ้อยคำดังกล่าวกรุณาแสดงความรับผิดชอบด้วยการใช้ชื่อและนามสกุลจริงในการแสดงตัวตน